วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

2012 วันสิ้นโลก

ภาพยนตร์เรื่อง 2012 วันสิ้นโลก ฉายพร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2552 ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นจากความเชื่อของชนชาวมายา ที่ปฎิทินของชนชาวมายาสิ้นสุดลงแค่ วันที่ 21 ธันวาคม 2012 โดยเชื่อว่า เป็นวันสุดท้ายของโลก จากการได้พูดคุยกับนักชมภาพยนตร์ที่ได้ติดตามการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น เล่าให้ฟังว่า แรงดลใจในการสร้าง นอกจากความเชื่อดังกล่าวแล้ว ยังมาจากคำทำนายของนักทำนายชื่อดังอีกหลายคนที่ทำนายตรงกัน และที่น่าสนใจคือ มีชายคนหนึ่งชาวอเมริกาที่บอกว่า ตัวเองโดนมนุษย์ต่างดาวจับตัวไป และได้บอกเรื่องนี้กับชายคนนั้น เมื่อกลับมายังโลกเล่าให้ใคร ๆ ฟังก็ไม่เชื่อ และยังกล่าวหาว่าเป็นคนเสียสติ

ถึงแม้ขณะนี้จะมีนักวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันว่าไม่น่าเป็นไปได้ แต่ประโยชน์ของภาพยนต์เรื่องนี้คือการกระตุ้นให้มนุษย์ได้รู้จักรักษ์โลกมากขึ้น และที่สำคัญอยากให้ไปดูว่า คำพุดที่ว่า มนุษย์ทุกคนต่างเอาตัวรอดกันทั้งนั้น อยากให้ดูว่า ในวันสุดท้ายของโลกคุณธรรมต่าง ๆ ยังมีหลงเหลืออยู่หรือไม่ เพียงใด บุคคลแบบใดที่ยังยึดคุณธรรมอยู่แม้จะเป็นวันสุดท้ายของโลก อิทธิพลของนักเขียนหนังสือที่ขายได้แค่ไม่กี่เล่ม แต่มีอิทธิพลต่อแนวคิดของคนบางคน และเป็นหนังสือเล่มเดียวที่เหลืออยู่ในโลกใหม่ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะจบลงตรงมนุษนย์จำนวนหนึ่งที่มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในเรือโนอา และเป็นมนุยชาติกลุ่มเดี่ยวที่มีชีวิตรอด และเป็นคนกลุ่มเดียวที่จะไปสร้างโลกใหม่ ในเรือลำนี้มีทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักศาสนา นักอนุรักษ์ศิลปะ ทหาร โจร นักการเมือง กรรมกร มหาเศรษฐี คนยากจน ฯลฯ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้กล่าวว่าโลกใหม่หลังจากวิกฤติ คนเหล่านี้จะไปสร้างโลกใหม่อย่างไร มีคำพูดของประธานาธิบดีอเมริกา(ตามเนื้อเรื่อง)ที่ตนเองมีสิทธิที่จะไปกับเรือลำนี้ แต่ไม่ยอมไป ยอมตายกับประชาชน พูดกับนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง เพื่อโน้มน้าวให้นักวิทยาศาสตร์คนนี้ไปกับเรือลำนี้ว่า " มีนักวิทยาศาสตร์หนึ่งคนดีกว่ามีนักการเมืองยี่สิบคน"

1 ความคิดเห็น:

  1. ตัวอักษรขนาดเล็ก เลยทำให้มองไม่ค่อยเห็น อ่านยาก(คนมันแก่แล้ว)

    ตอบลบ