วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

รีสอร์ทอนุบาล

โรงเรียนอนุบาลรูปแบบใหม่ “ รีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง"

เป็น Model ใหม่ในการจัดการศึกษาระดับก่อนวัยเรียน ที่นำผลจากการศึกษาวิจัยและองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนมาบูรณาการเข้าด้วยกัน และสังเคราะห์เป็นรูปแบบของการจัดการศึกษาเด็กอายุ 3 - 6 ปี ที่เป็นรูปแบบที่ได้มาจากการสังเคราะห์จากงานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่ ๆ โดยเฉพาะทฤษฎีสมอง(BBL) การดำเนินการก่อตั้งโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลมีระยะการดำเนินงาน ดังนี้

ระยะที่ 1 การศึกษาวิจัยศึกษาองค์ความรู้ใหม่ด้านการศึกษาก่อนวัยเรียน(ต.ค. 31-พ.ค.49)

ระยะที่ 2 กำหนดรูปแบบสถานที่ทั้งระบบ การบริหารจัดการ หลักสูตร การจัดประสบการณ์(เม.ย – ต.ค. 49)

ระยะที่ 3 ออกแบบอาคาร สภาพภูมิทัศน์และระบบอาคารสถานที่ตามCONCEPTที่ศึกษาไว้(ต.ค. 49 – ก.ย. 51)

ระยะที่ 4 ยุบนักเรียนระดับก่อนวัยเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลทุกโรงมาบริหารจัดการตามรูปแบบที่ได้ศึกษาวิจัยไว้(พ.ค. 51 ถึงปัจจุบัน(รอการสร้างอาคารซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่)บริหารจัดการโดยศึกษานิเทศก์ ซึ่งเป็นผู้วางระบบต่าง ๆและเป็นผู้ดำเนินการจากระยะที่ 1-3

ระยะที่ 5 ก่อสร้างอาคารสถานที่ตามรูปแบบที่กำหนด (เม.ย.51-มี.ค.54)

ระยะที่ 6 ทดลองหลักสูตรและวิธีการสอนต้นแบบที่คิดค้นขึ้นใหม่ ทดลองกับนักเรียน 1ห้องเรียน พร้อมการศึกษาวิจัย(พ.ค.53-มี.ค.54)

ระยะที่ 7 ใช้หลักสูตรและวิธีสอนต้นแบบทั้งระบบ(พ.ค. 54-มี.ค. 56)

ระยะที่ 8 ดำเนินการตามโครงการเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555

พื้นที่ก่อสร้างโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาล 45 ไร่ อยู่ในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสง ในพื้นที่ซึ่งเป็นธรรมชาติ ใกล้กับโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองทุ่งสง ลักษณะของอาคารสถานที่ เน้นรูปแบบอาคาร และสภาพภูมิทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการต่าง ๆของนักเรียนภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ มีศูนย์การเรียนรู้ 7 ศูนย์หลัก ได้แก่ ศูนย์ดนตรีและศิลปะ ศูนย์พลศึกษาและนันทนาการ ศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ศูนย์เทคโนโลยี ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรม ศูนย์นิทานและภาพยนตร์ และศูนย์ธรรมชาติย่อย 6 ศูนย์ (เช่น ศูนย์ทะเลเทียม ศูนย์ผีเสื้อ ศูนย์นก ศูนย์น้ำตก ศูนย์เกษตรแบบพอเพียงและศูนย์ดอกไม้)

ในปลายปีหน้า(ปีการศึกษา 2554 ชาวทุ่งสงเราจะมีโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลของเทศบาล เป็นสถานศึกษาระดับอนุบาลแห่งใหม่ที่รวมเด็กก่อนวัยเรียน จากโรงเรียนในสังกัดของเทศบาลมารวมในที่เดียวกัน และเมื่อก่อสร้างเต็มระบบจะสามารถรองรับนักเรียนได้ 4,000 คน ซึ่งจะเป็นสถานศึกษาที่สามารถพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

ในช่วงปีการศึกษา 2553 ทั้งปีการศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์จะนำหลักสูตรและวิธีสอน(วิธีสอนแบบรีสอร์ท)ซึ่งพัฒนาขึ้น มาทดลองใช้กับกลุ่มทดลอง ซึ่งเป็นนักเรียนระดับอนุบาล 1 ซึ่งจะรับเข้ามาใหม่ โดยทำการทดลองควบคู่ไปกับการวิจัยเพื่อนำผลมาเปรียบเทียบกับการสอนเดิมที่ปฎิบัติอยู่แล้ว ในการดำเนินการดังกล่าว จะพัฒนาอาคารบ้านพักเดิมของรองปลัดเทศบาลเมืองทุ่งสง(ซึ่งปัจจุบันเลิกใช้แล้ว)เป็นสถานที่ในการทดลองวิจัยดังกล่าว ซึ่งจะพัฒนาสถานที่ให้มีสภาพใกล้เคียงกับรูปแบบสถานที่ซึ่งดำเนินการก่อสร้างอยู่มากที่สุด เช่น มีละเลเทียม น้ำตกจำลอง ศูนย์การเรียนรู้ สวนดอกไม้ที่มีดอกไม้ให้กลิ่นแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ สติปัญญา สนามกอล์ฟจำลอง เครื่องเล่นสนามแบบสากลและแบบไทย ๆ การใช้เพลงกล่อมเด็กในการพัฒนาด้านอารมณ์ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น